วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อย่ากลัวที่จะเรียนคอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดหนึ่งเหมือนหม้อหุ่งข้าวที่บ้าน เพียงแต่ปุ่มมันเยอะกว่าเท่านั้นเอง หม้อหุงข้าวถ้าไม่มีข้าวอยู่ในหม้อ เราก็ไม่มีข้าวกิน ก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรจากหม้อหุงข้าว คอมพิวเตอร์ก็เหมือนกันถ้าไม่มีซอฟท์แวร์หรือโปรแกรมต่างๆ อยู่ในคอมพิวเตอร์ เราก็ใช้ประโยชน์อะไรจากคอมพิวเตอร์ไม่ได้ เปรียบเทียบแบบนี้แค่อยากจะบอกว่าคอมพิวเตอร์ไม่ได้เป็นสิ่งพิเศษพิสดารอะไร คอมพิวเตอร์จะให้ประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ที่เข้าใจมันมากที่สุด ความเข้าใจในที่นี้หมายถึงเข้าใจการใช้งานโปรแกรมต่างๆ นั่นเอง ทำอย่างไรถึงจะเข้าใจคอมพิวเตอร์ได้มากที่สุด คำตอบง่ายนิดเดียว ก็ต้องอยู่กับมันให้มาก ให้เวลากับมันอยู่เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ

facebook ที่ใช้กันคล่องนักคล่องหนานั้นยากกว่าโปรแกรมใช้งานบางโปรแกรมเสียอีก แต่เราก็ทำให้เกิดความชำนาญในการใช้งานได้โดยไม่รู้สึกว่ายากเย็นอะไรเลย ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าเราเอาใจและให้เวลากับมันอยู่อย่างสม่ำเสมอนั่นเอง ถ้าทำแบบนี้ได้กับเรื่องอื่นหรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์อื่นๆ ก็จะได้ผลลัพธ์เช่นเดียวกันโดยไม่ยากเย็นอะไร

คอมพิวเตอร์เปรียบเสมือนหม้อหุงข้าวที่บ้าน เขียนซ้ำอีกครั้งหนึ่งก็ยังคงยืนยันว่าไม่ได้เขียนผิด เพียงแต่ในความเหมือนนั้นมันมีความแตกต่างรวมอยู่ด้วย ปุ่มใช้งานต่างๆ ซึ่งเปรียบเสมือนรายละเอียดของทั้งสองอุปกรณ์นั้นมันมากน้อยต่างกัน จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่ถ้าอยากเข้าใจรายละเอียดอะไรที่มันมากๆ ก็ต้องตั้งใจหรือใช้ความเพียรพยายามมากๆ ด้วยเช่นเดียวกัน

สรุปคือฝึกบ่อยๆ ลองผิดลองถูกด้วยตนเองไปด้วย ศึกษาค้นคว้าอยู่เป็นประจำ สงสัยอะไรก็ถามผู้รู้ แล้วคอมพิวเตอร์จะเป็นเรื่องง่าย ไม่น่ากลัวอีกต่อไป