วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2559

จําลองไดร์ฟง่ายนิดเดียว

1. ดาวน์โหลด โปรแกรม DAEMON Tool Lite ตามลิงค์นี้ หรือจะโหลดจากที่อื่นก็ได้แต่อาจยุ่งยาก ดาวน์โหลดเสร็จจะได้ไฟล์มาหนึ่งไฟล์ คือ DTLite4461-0328.7z
รูปที่ 1 ดาวน์โหลดโปรแกรม DAEMON Tool Lite

2. ขยายออกมา เนื่องจากไฟล์ที่โหลดมาเป็น ZIP ไฟล์ เมื่อขยายออกมาแล้วจะได้ไฟล์ DTLite4461-0328.exe
รูปที่ 2 ไฟล์แรกคือที่โหลดมา ไฟล์ที่สองคือที่ขยายออกมา

3. ติดตั้ง โดย ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ไฟล์ DTLite4461-0328.exe ในขั้นตอนการติดตั้ง ให้ปฏิบัติตามรูปดั่งต่อไปนี้ แล้วปัญหาจะไม่มี (รูปที่ 3 - 8)
รูปที่ 3 License Type ให้เลือก Free License
รูปที่ 4 ไม่ควรเลือก Windows Gadget เพราะไม่จำเป็น และเกะกะหน้าจอ

รูปที่ 5 เอาเครื่องหมายถูกออกจาก I accept... เพราะจะไม่เอาของแถม
รูปที่ 6 โปรแกรมนี้ก็ไม่เอา เอาเครื่องหมายถูกออกจาก I accept...
รูปที่ 7 เลือกอันล่าง Don't allow...
4. เข้าโปรแกรม เพื่อเข้าไปตั้งค่าสักเล็กน้อย ตามรูปที่ 8 เลย เอาเครื่องหมายถูกออกจาก Automount และ Check for updates แล้วปิดโปรแกรม
รูปที่ 8 ไม่ Automount และ Check for updates

5. ใช้งานได้เลย เพียงแค่ไม่กี่ขั้นตอน โปรแกรมสำหรับจําลองไดร์ฟก็เข้าไปอยู่ในวินโดว์แล้ว ลองหาไฟล์นามสกุลที่โปรแกรมรู้จัก แนะนำ .ISO แล้วดับเบิ้ลคลิ๊ก ไฟล์นั้นก็จะเข้าไปอยู่ในไดร์ฟที่โปรแกรมจำลองขึ้นมาทันที พร้อมเพื่อที่จะทำโน่น นี่ นั่น ตามใจชอบ รูปที่ 9 แสดงให้เห็นตัวอย่างการใช้งาน พอดับเบิ้ลคลิ๊กที่ไฟล์หนังเรื่อง ยกขบวนปล้น (Triple 9) ก็จะถือว่าเป็นการใส่แผ่นหนังเข้าไปยังไดร์ฟ J ซึ่งโปรแกรมจำลองขึ้นมา และพร้อมเพื่อจะหาความบันเทิงได้โดยทันทีด้วยโปรแกรมสำหรับฉายหนังทั่วไป

รูปที่ 9 ตัวอย่างการใช้งาน
หวังว่าคงเป็นประโยชน์ อย่าลืมเลิกจำลองไดร์ฟ เมื่อไม่ได้ใช้งานแล้ว ซึ่งง่ายมากๆ เอาเมาส์ไปวางไว้ตรงไดร์ฟแล้วคลิ๊กปุ่มขวามือ จากนั้นเลือกคำสั่ง Eject แค่นี้ก็เป็นอันเรียบร้อย