วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2561

สีพื้นหลังปริ้นไม่ออก

นักเรียนถาม ทำไม? สั่งปริ้นแล้วสีพื้นหลังไม่ออก เป็นคำถามที่ทำให้ครูงานเข้าเล็กน้อย ก็เห็นๆ อยู่ว่างานมีพื้นหลังที่เป็นสี แต่พอสั่งพิมพ์เท่านั้นแหละ ออกมาเฉพาะข้อความไม่มีสีพื้นหลังออกมาด้วยเลย

นักเรียนทำงานด้วยโปรแกรม Microsoft Words 2010 แล้วเข้าไปใส่สีพื้นหลังให้กับงานที่ คำสั่ง เค้าโครงหน้ากระดาษ -> สีของหน้า แล้วก็เลือกสีที่ต้องการ ทำให้พื้นหลังของหน้างานกลายเป็นสีที่เลือก แต่พิมพ์ไม่ออก เพราะเป็นค่าปกติของโปรแกรมที่ตั้งค่าเอาไว้ไม่ให้พิมพ์ หากต้องการให้มีสีพื้นหลังออกมาด้วยก่อนสั่งพิมพ์ ทำตามรูปข้างล่างนี้เลยได้ดั่งที่ต้องการแน่นอน
รูปที่ 1 ไปที่ แฟ้ม แล้วเลือก ตัวเลือก

รูปที่ 2 ที่หน้าต่าง ตัวเลือกของ Word เลือก แสดง แล้วไปกำหนดค่าในส่วนของ ตัวเลือกการพิมพ์ ใส่เครื่องหมายถูกหน้าช่อง พิมพ์สีพื้นหลังและรูป แค่นี้ก็เป็นอันเรียบร้อย

ทาง Microsoft คงหวังดีที่กำหนดไม่ให้พิมพ์สีพื้นหลังเป็นค่าเริ่มต้นของโปรแกรม จะได้ประหยัดหมึกพิมพ์ แต่ความหวังดีเล็กๆ น้อยๆ เช่นนี้ก็ชวนปวดหัวได้เหมือนกัน ยิ่งกับคนที่ไม่ค่อยได้คลุกคลีอยู่กับซอฟต์แวร์ตัวนี้เลย อาจต้องหากันทั้งวันเพื่อให้สีพื้นหลังถูกพิมพ์ออกมา บันทึกเรื่องนี้ไว้ในนี้ หวังว่าคงเป็นประโยชน์สำหรับนักเรียนและผู้สนใจทั่วไป