วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560

1 วัตถุ หลาย ภาพเคลื่อนไหว

มีเรื่องราวน่าสนใจของโปรแกรม POWERPOINT มาฝาก ท่านที่ใช้โปรแกรมนี้อยู่เป็นประจำจะทราบดีว่า ในตัวโปรแกรมมีคำสั่งที่สำคัญอยู่คำสั่งหนึ่ง นั่นคือ คำสั่ง ภาพเคลื่อนไหว ชิ้นงาน หรือ OBJECT ทุกชิ้นที่อยู่ในหน้างานสามารถใส่ภาพเคลื่อนไหวได้

วิธีใส่ก็ง่ายๆ แค่เลือกชิ้นงานที่ต้องการ จากนั้น รายการภาพเคลื่อนไหวจะโผล่ขึ้นมาให้เลือก ด้านบน เหมือนรูปที่ 1 ซึ่งเลือก ภาพเคลื่อนไหว แบบ เด้ง ให้กับรูปภาพ เมื่อลองเล่นดู ตรงบานหน้าต่างภาพเคลื่อนไหว ด้านขวามือ ภาพเด็กน้อยก็จะเคลื่อนไหวตามรูปแบบที่เราเลือก โดยไม่มีปัญหาอะไร


รูปที่ 1

โดยปกติการใส่ ภาพเคลื่อนไหว ให้กับวัตถุในชิ้นงาน มักจะใส่อย่างน้อย 2 ภาพเคลื่อนไหว ตามรูปที่ 1 คือใส่เพื่อให้ เด้ง เข้ามา ถ้าจะใส่อีก 1 ภาพเคลื่อนไหว ก็อาจจะใส่ให้ ค่อยๆ เลือนหายไป วิธีใส่ภาพเคลื่อนไหวที่ 2 ก็เหมือนเดิม คือ เลือกวัตถุก่อน ซึ่งแน่นอนต้องเป็นวัตถุเดิม เพราะเราจะใส่เพิ่มเติม จากนั้นก็ค่อยไปเลือก ภาพเคลื่อนไหว ที่ต้องการ วิธีทำเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไร แต่หาเป็นเช่นนั้นไม่ มีปัญหา คือโปรแกรมจะไม่ยอมให้ใส่ซ้ำ ตามรูปที่ 1 ภาพเคลื่อนไหว ที่ใช้อยู่คือแบบ เด้ง หากจะกำหนดภาพเคลื่อนไหวที่ 2 เป็นแบบ เลี้ยว ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กัน จะไม่สามารถทำได้ แบบ เด้ง จะเปลี่ยนเป็น แบบ เลี้ยว ทันที พูดง่ายๆ คือ ไม่ยอมให้ใส่ ภาพเคลื่อนไหว ที่ 2 ในวัตถุเดียว

ทุกปัญหามีทางออก งมหาวิธีอยู่พักใหญ่ ก็พบทางสว่าง 1 วัตถุหลาย ภาพเคลื่อนไหว ทำได้ ต้องทำแบบนี้ ลองมองไปที่ รูปที่ 1 อีกที จะเห็นคำว่า เพิ่มภาพเคลื่อนไหว นั่นแหละ คือ ช่องทางสำหรับเข้าไปใส่ ภาพเคลื่อนไหว ที่ 2 พอคลิ๊กเข้าไปก็จะเห็นรายการ ภาพเคลื่อนไหว เหมือนกับที่อยู่ข้างนอก แต่ก็เป็นที่น่าแปลกใจอยู่เหมือนกัน ภาพเคลื่อนไหว ที่ 2 ทำไม? เลือกจากข้างนอกไม่ได้ ต้องเข้ามาใส่ข้างในนี้เท่านั้น โปรแกรมถึงจะยอมให้ใส่ ต้องลองดูนะ อ่านเฉยๆ อาจเห็นภาพไม่ค่อยชัดเจนนัก

สรุป บทความนี้แค่จะบอกว่า ในโปรแกรม PowerPoint 2010 นั้น หากจะใส่ ภาพเคลื่อนไหว ที่ 2 ให้กับ 1 วัตถุ ต้องใส่คนละที่กับ ภาพเคลื่อนไหว ที่ 1 หวังว่าคงไม่งง นะ อยากจะถามไปยังผู้ผลิต Microsoft Powerpoint เหมือนกัน เหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น เป็นข้อผิดพลาดหรือไม่? หรือเจตนาจะให้เป็นเช่นนั้น?