วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ปกเฟสแค่เพาเวอร์พอยต์ก็เอาอยู่

โปรแกรมเพาเวอร์พอยต์ยิ่งเวอร์ชั่นสูงความสามารถก็สูงตามไปด้วย หลายเรื่องที่เวอร์ชั่นเก่าทำไม่ได้แต่เวอร์ชั่นใหม่ทำได้อย่างเป็นที่น่าพอใจ เรื่องโปรแกรมคอมพิวเตอร์ถ้าฮาร์ดแวร์ของเราไหว แนะนำให้ใช้โปรแกรมตัวที่ใหม่ล่าสุดไปเลย เพราะจะได้เห็นความสามารถใหม่ที่เพิ่มเติมเข้ามาและนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

มีหลายวิธีสำหรับทำปกเพสบุ๊ค ลองค้นหาวิธีทำดู ถ้าไม่เชื่อ มีแนะนำเยอะมาก จะมาแนะนำอีกวิธีหนึ่งหรือโปรแกรมหนึ่งนั่นคือโปรแกรมเพาเวอร์พอยต์ซึ่งโดยส่วนมากก็มีใช้งานกันอยู่แล้ว

จะไม่สอนโดยละเอียด เพราะเป็นโปรแกรมที่คุ้นเคยกันดี แค่จะแนะนำเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ เป็นข้อๆ ดังนี้.-
1. ให้กำหนดขนาดของภาพนิ่งเป็นขนาด 16:9 เพราะจะได้ความละเอียดสูง และความกว้างจะพอดีกับพื้นที่ของปกเพสบุ๊ค

2. อย่าทำให้วัตถุหรือชิ้นงานที่สร้างขึ้นมาดูธรรมดา ใช้คำสั่งให้คุ้ม ทุกชิ้นงานที่นำเข้าบนภาพนิ่งมีลูกเล่นหลากหลายให้ปรับแต่งได้ทั้งหมด เช่น รูปภาพนำเข้ามาแล้ว อย่าลืมเลือกไปที่รูปภาพอีกทีแล้วไปที่ รูปแบบ นั่นแหละคือตัวปรับแต่งที่มีอยู่อย่างหลากหลาย แม้แต่การเลือกรูปแบบให้กับภาพนิ่งก็ควรทำ ไม่ควรเป็นหน้ากระดาษขาวเฉยๆ จะดูไม่น่าสนใจ

3. การออกแบบพยายามให้ชิ้นงานหรือวัตถุอยู่กึ่งกลางหน้าในแนวตั้ง เพราะความกว้างของขนาดที่กำหนดนั้นพอดี ส่วนความสูงจะสูงเกินพื้นที่ของปก แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะในขั้นตอนที่เราอัพโหลดขึ้นบนเฟสบุ๊คจะสามารถขยับให้พอดีได้

4. เมื่อออกแบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้นำออกเป็นไฟล์นามสกุล .PNG เพราะจะได้ความละเอียดสูง และเป็นรูปแบบไฟล์ที่เฟสบุ๊คก็แนะนำ โดยไปที่ แฟ้ม ->บันทึกและส่ง->เปลี่ยนชนิดแฟ้ม->เลือกชนิดแฟ้มเป็น PNG

แค่ทำตามขั้นตอนดั่งกล่าวมา จะได้ปกของเฟสที่มีความละเอียดสูง ความกว้างพอดี ส่วนความสูงไม่เป็นไร ขยับได้ในขั้นตอนอัพโหลด

จะเห็นว่าไม่ยากเลย ไม่ต้องไปเที่ยวหาโปรแกรมอื่นมาทำให้ยุ่งยาก แค่ PowerPoint ก็เอาอยู่ มีเครื่องมือเตรียมไว้อำนวยความสะดวกเยอะ ทำด้วยโปรแกรมอื่นอาจยุ่งยากและใช้เวลานานกว่า อาศัยเคล็ดลับที่แนะนำมาประกอบกับความสามารถในการออกแบบให้สวยงาม (ซึ่งสอนกันไม่ได้) ก็ได้ปกเฟสมาใช้แล้วหล่ะ

ตัวอย่าง
ปกเฟสบุ๊ค นายทรงอาจ แสนโคตร
ปกเฟสบุ๊ค โรงเรียนอัลกุรรออ์วิทยา (ประเวศ)