วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2559

เปลี่ยนชื่อไฟล์แบบมืออาชีพ ฟรี!

ชื่อไฟล์ที่มันไม่เรียบร้อยและไม่สื่อความหมายอะไรเลย ควรจะเปลี่ยน บทความนี้มีโปรแกรมดีๆ มานำเสนอ ชื่อโปรแกรมว่า Advanced Renamer แปลเป็นแบบไทยๆ ก็เหมือนกับที่ตั้งเป็นชื่อเรื่องของบทความ โปรแกรมนี้ต้องยอมรับว่าของเขา Advanced จริงๆ ในเรื่องของการเปลี่ยนชื่อไฟล์ แต่ไม่ต้องห่วง จะพยายามอธิบายแบบเบื้องต้น ง่ายๆ เป็นขั้นเป็นตอน ไม่เป็นปัญหาต่อการเปลี่ยนชื่อไฟล์แน่นอน ตามนี้

1. ดาวน์โหลดโปรแกรม มาก่อน โดยเข้าไปตามที่อยู่นี้ โหลดฟรี https://www.advancedrenamer.com/download เลือกโหลดสักหนึ่งประเภท จะเลือกแบบที่ติดตั้งได้เลย หรือต้องขยายออกมาก่อนแล้วค่อยติดตั้ง เชิญตามสะดวก แต่แนะนำว่าให้เลือกที่ใช้กับระบบปฏิบัติการวินโดว์

2. ติดตั้งโปรแกรม ให้เรียบร้อย การติดตั้งไม่มีอะไรซับซ้อน จึงขอข้ามการอธิบายในขั้นตอนนี้ไป

3. หน้าตาของโปรแกรม จะเป็นประมาณรูปที่ 1 นั่นคือส่วนสำคัญที่จับภาพมาให้ดู ไม่ได้จับมาให้ดูทั้งหมด เนื่องจากภาพจะใหญ่เกินไป จะเห็นว่าแบ่งเป็นสองส่วน คือ ด้านซ้าย และ ขวา มือ สำหรับด้านซ้ายมือคือส่วนสำหรับกำหนดในเรื่องของชื่อไฟล์ใหม่ ส่วนด้านขวามือคือพื้นที่สำหรับรายชื่อไฟล์ที่จะเปลี่ยนชื่อ
รูปที่ 1 หน้าตาของโปรแกรม

4. เตรียมไฟล์ที่จะเปลี่ยนชื่อ รูปที่ 2 คือ ตัวอย่างไฟล์รูปภาพที่จะเปลี่ยนชื่อไฟล์ โหลดมาจากเฟสบุ๊ค เฟสบุ๊คจะให้ชื่อไฟล์มาน่าเวียนหัวมาก เต็มไปด้วยตัวเลขและไม่สื่อความหมาย จึงสมควรที่จะเปลี่ยนชื่อไฟล์เสียใหม่ ในรูปเป็นกิจกรรมเข้าค่ายของนักเรียน ชื่อไฟล์น่าจะประมาณนี้ kaokai แล้วก็ต่อท้ายด้วยตัวเลข 01 02 03 ไปเรื่อยๆ ซึ่งก็คือ kaokai_01 kaokai_02 kaokai_03...
รูปที่ 2 ไฟล์รูปภาพที่เตรียมไว้เปลี่ยนชื่อ

5. เพิ่มไฟล์เข้ามา ที่หน้าหลักของโปรแกรมตามรูปที่ 1 คอลัมน์ด้านขวามือให้เลือก Add เลือกไฟล์ที่เตรียมไว้ทั้งหมด เพื่อให้เข้ามาอยู่ในโปรแกรม เหมือนรูปที่ 3
รูปที่ 3 ไฟล์ที่ถูกเพิ่มเข้ามาแล้ว

6. กำหนดรูปแบบของชื่อไฟล์ ขั้นตอนนี้สำคัญและรายละเอียดค่อนข้างเยอะ มีหลายรูปแบบให้เลือก จะยกตัวอย่างสัก 1 รายการ ที่หน้าหลักของโปรแกรมด้านซ้ายมือ ให้เลือก Add method เลือก New Name จะมี Tags ให้เลือกเยอะมาก ชื่อไฟล์ถ้าจะให้มีรูปแบบเหมือนข้อ 4 เลือก <Inc Nr:1> - Incrementing numbers เมื่อเลือกรายการนี้ให้สังเกตด้านขวามือของหน้าจอ คอลัมน์ New Filename นั่นคือชื่อไฟล์ใหม่ที่จะได้ ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นลำดับเลข เริ่มตั้งแต่ 01 เป็นต้นไป กรณีที่ต้องการใส่ข้อความไว้ข้างหน้า ก็ใส่เข้าไปได้เลย ก่อนหน้า Tags ซึ่งตอนนี้รูปแบบ Tags ที่เลือกอยู่คือ <Inc Nr:1> ต้องการให้มีข้อความ kaokai_ ข้างหน้า ก็ใส่แบบนี้ kaokai_<Inc Nr:1> ผลที่ได้ก็จะเป็นเหมือนรูปที่ 4

รูปที่ 4 พอกำหนดรูปแบบจะเห็นชื่อไฟล์ที่จะได้

7. สั่งเปลี่ยนชื่อ หลังจากกำหนดรูปแบบไฟล์ใหม่เสร็จเรียบร้อยดั่งที่ใจก็ต้องการแล้ว ให้คลิ๊กที่คำสั่ง START BATCH รายการสุดท้ายของเมนู จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้ยืนยันการเปลี่ยน ก็คลิ๊กที่ Start ได้เลย เพียงแค่ชั่วพริบตาเดียวชื่อไฟล์ก็จะเปลี่ยนทันที ตามข้อมูลตัวอย่าง ก็จะได้ เหมือนรูปที่ 5
รูปที่ 5 ไฟล์ที่เปลี่ยนชื่อแล้ว

รูปที่ 2 คือไฟล์ที่ยังไม่เปลี่ยนชื่อ ส่วนรูปที่ 5 คือเปลี่ยนชื่อแล้ว จะเห็นว่าดูดีและสื่อความหมายมากกว่ากันเยอะ ตามตัวอย่างที่ทำมาให้ดูทั้งหมดทุกขั้นตอนนั้น เป็นแค่ความสามารถบางส่วนของโปรแกรม ตรง Tags ซึ่งก็คือรูปแบบของชื่อไฟล์ มีให้เลือกเยอะมาก อีกทั้งยังให้สอดแทรกข้อความเข้าไปได้อย่างอิสระ หากต้องการมากกว่ารูปแบบ <Inc Nr:1> ให้ลองดู แล้วจะรู้ว่าโปรแกรมนี้เขาจัดการเรื่องการเปลี่ยนชื่อไฟล์ได้แบบมืออาชีพจริงๆ