วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2559

เจอคลิปโดนใจอยากเก็บไว้ อ่านเลย!

คลิปในที่นี้หมายถึงคลิปวีดีโอในเฟสบุ๊ค ไม่ใช่คลิปที่เอามามาโพสต์จากเว็บไซต์อื่น คลิปวีดีโอที่อยู่บนเฟสบุ๊ค ครูป๋องขอแยกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ประเภทแรกคือคลิปวีดีโอที่มาจากเว็บไซต์อื่น เช่น YOUTUBE.COM เป็นต้น ประเภทที่สอง คือ คลิปวีดีโอที่ถูกอัพโหลดขึ้นที่เฟสบุ๊คโดยตรง บทความนี้พูดถึงคลิปวีดีโอประเภทที่สอง เริ่มเลยนะ

1. หาที่อยู่ของคลิป ทุกคลิปในเฟสบุ๊คไม่ต่างจากคลิปบนยูทูป คือ มีที่อยู่เป็นของตัวเอง เพียงแต่บนเฟสบุ๊คอาจเห็นไม่ชัดเจนเท่าไร วิธีง่ายๆ ที่จะได้ที่อยู่ของคลิปมา ทำได้โดย คลิ๊กเล่นคลิปนั้นก่อน ขณะที่คลิปเล่นอยู่ คลิ๊กเมาส์ปุ่มขวามือที่กลางคลิปเลย จะเห็นคำสั่ง Show video URL เลือกเลย แล้วคัดลอก URL ของคลิปวีดีโอเอาไว้ก่อน ทำเหมือนรูปที่ 1

รูปที่ 1 แสดงให้เห็นถึงวิธีคัดลอก URL ของคลิป

2. เข้าเว็บไซต์ FBDOWN ตามที่อยู่นี้ http://fbdown.net อาจมีหลายวิธีหรือหลายเว็บไซต์ที่ใช้สำหรับดาวน์โหลดคลิปบนเฟสบุ๊ค แต่เว็บไซต์นี้ น่าจะง่ายและเพียงพอกับความต้องการแล้ว พอเข้าไปที่เว็บไซต์แล้วจะมีที่ว่างๆ ให้วาง URL ของคลิปวีดีโอลงไป ที่เขียนว่า Enter Facebook Video URL ... นั่นแหละ ใช่เลย คลิ๊กเมาส์ปุ่มขวามือแล้วเลือก วาง หรือ Paste ทำเหมือนรูปที่ 2

รูปที่ 2 วาง URL ของคลิปลงตรงนี้

3. คลิ๊ก Download แต่ยังไม่ใช่ดาวน์โหลดทันที (ไม่ต้อง งง เขาทำมาแบบนั้น) จะนำผู้อ่านไปอีกหน้าหนึ่ง ซึ่งเป็นที่สำหรับดาวน์โหลดจริงๆ จากนั้นมองหาลิงค์ 2 ลิงค์ แล้วเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ชอบละเอียดแบบธรรมดาก็ลิงค์แรก ชอบละเอียดสูงหน่อยก็ลิงค์ที่ 2 ลิงค์ 2 ลิงค์ที่ว่านั้นคืออะไรบ้าง รูปที่ 3 ทำไว้ให้เห็นอย่างชัดเจนแล้ว เมื่อเลือกดาวน์โหลดอย่างใดอย่างหนึ่ง รอสักพัก ก็จะได้คลิปนั้นมาดั่งที่ใจต้องการ

รูปที่ 3 ชอบความละเอียดแบบไหนเลือกเลย

คำเตือน อย่าใช้วิธีการนี้กับคลิปวีดีโอที่ไม่มีประโยชน์และขัดต่อศีลธรรมอันดีงาม เพราะไวรัสอาจจะลงเครื่องก็เป็นได้ เตือนแล้วนะ!