วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

จุดเชื่อมโยงบนหน้าเว็บ

ก่อนไปถึงคำสั่งหรือ tag สำหรับทำจุดเชื่อมโยง มาเข้าใจเรื่องเล็กๆ น้อยๆ นี้ให้เข้าใจตรงกันก่อน ถ้าพูดถึง เว็บไซต์ หมายถึงส่วนประกอบทั้งหลายทั้งปวงของเว็บไซต์เว็บหนึ่ง ต่างกันกับคำว่า เว็บเพจ หรือหน้าเว็บ ตรงที่มันเป็นแค่ส่วนเล็กๆ ของเว็บไซต์เว็บหนึ่งเท่านั้น พูดให้ชัดๆ ก็คือเป็นแค่หน้าๆ หนึ่งของเว็บไซต์นั่นเอง การทำลิงค์หรือจุดเชื่อมโยงนั้นไม่จำเป็นเสมอไปว่าจะต้องโยงไปยังภายนอกเว็บ ไม่ได้มีเฉพาะการทำลิงค์ไปยังเว็บไซต์อื่นๆ เท่านั้น มีคำสั่ง หรือ tag หรือ attribute ที่ใช้สำหรับเชื่อมโยงภายในหน้าเว็บด้วยเหมือนกัน

รูปแบบคำสั่ง

รูปแบบคำสั่งข้างบน เป็นการกำหนดจุดเชื่อมโยงไว้ก่อนภายในหน้าเว็บจุดไหนก็ได้ ชื่อจุดเชื่อมโยงแนะนำให้ใช้เป็นภาษาอังกฤษ เช่น top,bottom เป็นต้น เมื่อได้จุดเชื่อมโยงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการทำลิงค์หรือการโยงไปหายังจุดนั้น โดยมีรูปแบบคำสั่งแบบนี้
ตัวอย่าง
ตามตัวอย่างเป็นการสร้างจุดเชื่อมโยงไว้ที่ข้อความแรกๆ ของบทความนี้ ชื่อจุดเชื่อมโยงคือ top และมีการทำลิงค์เพื่อโยงไปหาไว้ที่ท้ายๆ ของบทความ ลองคลิ๊กที่ ไปข้างบน ข้างล่างบทความนี้ดู หน้าจอจะเลื่อนไปยังจุดที่สร้างการเชื่อมโยงไว้ นั่นแหละคือผลของการสร้างความเชื่อมโยงตามตัวอย่าง

สรุปคือ การทำลิงค์ไม่ว่าจะภายในหน้าเว็บ หรือลิงค์ไปนอกเว็บ ใช้ tag a เหมือนกัน ต่างกันตรงที่ใช้การ attribute ภายใน tag ดังที่ยกตัวอย่างให้ดูมานั้น ไปดูตัวอย่างการเชื่อมโยงบนหน้าเว็บชัดๆ อีกที ที่เว็บครูป๋อง หน้านี้